Tuyển dụng nhân viên kinh doanh lý tưởng
Minh Hương
Minh Hương
Để có được những nhân viên kinh doanh- tiếp thị lý tưởng thì giám đốc kinh doanh phải nỗ lực rất nhiều để nâng cao mức độ tập trung cho công việc của nhân viên, phát huy thế mạnh của họ và giúp họ thành công hơn.
LUÔN LUÔN TUYỂN DỤNG
Giám đốc kinh doanh tốt là người luôn luôn tìm kiếm nhân viên tài năng. Không quan trọng khoảng thời gian nào trong năm cũng như là tình hình kinh tế như thế nào, bạn luôn luôn phải chuẩn bị cho việc thu nạp những nhân viên sáng giá. Tuy nhiên, nhiều khi do có rất nhiều việc quan trọng khác, bạn không thể một mình làm việc đó được. Đó là lý do vì sao bạn nên “lôi kéo” theo toàn bộ nhân viên của mình vào quy trình tuyển dụng, và không quên nhắc nhở họ phải sáng suốt tìm ra những ứng viên thích hợp. Bạn cũng đừng quên khuyến khích các nhân viên cũ của mình hoà đồng với nhân viên mới và góp ý kiến giúp đỡ họ. Bạn hãy cho các nhân viên của mình hiểu rằng: mỗi người trong số họ là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ hệ thống nhân sự của công ty.
XÁC ĐỊNH KỸ NĂNG QUAN TRỌNG
Với nhân viên kinh doanh, kinh nghiệm không phải lúc nào cũng là thứ quan trọng nhất. Trước khi lựa chọn một ứng viên nào đó, bạn phải chắc chắn rằng ít nhất họ phải có những kỹ năng cơ bản. Ví dụ, nhân viên kinh doanh chắc chắn phải có kỹ năng giao tiếp tốt (bao gồm cả kỹ năng giao tiếp qua email, điện thoại và đàm phán thuyết trình…). Nhân viên kinh doanh cũng cần có kỹ năng nghiên cứu thật tốt, để phác thảo được kế hoạch công việc trong tương lai và những mục tiêu kinh doanh họ cần phải đạt được trong sự nghiệp. Những kỹ năng về công nghệ thông tin cũng hết sức cần thiết khi mà việc phát triển và duy trì quan hệ với đối tác, khách hàng được thực hiện phần lớn qua internet. Chắc chắn rằng những nhân viên kinh doanh thông thạo khoa học công nghệ và truyền thông sẽ có ưu thế vượt trội so với những người khác, chứ không hẳn người có bề dày kinh nghiệm sẽ có ưu thế. Mỗi một thời điểm, bạn nên xác định những kỹ năng nào là quan trọng nhất để trang bị cho các nhân viên của mình và để tuyển nhân viên phù hợp. Có như vậy khoản đầu tư đào tạo nhân viên của bạn mới phát huy tối đa tác dụng, và việc tuyển người của bạn mới đảm bảo chính xác hoàn toàn.
Giám đốc kinh doanh tốt là người luôn luôn tìm kiếm nhân viên tài năng. Không quan trọng khoảng thời gian nào trong năm cũng như là tình hình kinh tế như thế nào, bạn luôn luôn phải chuẩn bị cho việc thu nạp những nhân viên sáng giá. Tuy nhiên, nhiều khi do có rất nhiều việc quan trọng khác, bạn không thể một mình làm việc đó được. Đó là lý do vì sao bạn nên “lôi kéo” theo toàn bộ nhân viên của mình vào quy trình tuyển dụng, và không quên nhắc nhở họ phải sáng suốt tìm ra những ứng viên thích hợp. Bạn cũng đừng quên khuyến khích các nhân viên cũ của mình hoà đồng với nhân viên mới và góp ý kiến giúp đỡ họ. Bạn hãy cho các nhân viên của mình hiểu rằng: mỗi người trong số họ là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ hệ thống nhân sự của công ty.
XÁC ĐỊNH KỸ NĂNG QUAN TRỌNG
Với nhân viên kinh doanh, kinh nghiệm không phải lúc nào cũng là thứ quan trọng nhất. Trước khi lựa chọn một ứng viên nào đó, bạn phải chắc chắn rằng ít nhất họ phải có những kỹ năng cơ bản. Ví dụ, nhân viên kinh doanh chắc chắn phải có kỹ năng giao tiếp tốt (bao gồm cả kỹ năng giao tiếp qua email, điện thoại và đàm phán thuyết trình…). Nhân viên kinh doanh cũng cần có kỹ năng nghiên cứu thật tốt, để phác thảo được kế hoạch công việc trong tương lai và những mục tiêu kinh doanh họ cần phải đạt được trong sự nghiệp. Những kỹ năng về công nghệ thông tin cũng hết sức cần thiết khi mà việc phát triển và duy trì quan hệ với đối tác, khách hàng được thực hiện phần lớn qua internet. Chắc chắn rằng những nhân viên kinh doanh thông thạo khoa học công nghệ và truyền thông sẽ có ưu thế vượt trội so với những người khác, chứ không hẳn người có bề dày kinh nghiệm sẽ có ưu thế. Mỗi một thời điểm, bạn nên xác định những kỹ năng nào là quan trọng nhất để trang bị cho các nhân viên của mình và để tuyển nhân viên phù hợp. Có như vậy khoản đầu tư đào tạo nhân viên của bạn mới phát huy tối đa tác dụng, và việc tuyển người của bạn mới đảm bảo chính xác hoàn toàn.
CHỌN ĐÚNG NGƯỜI
Những nhân viên kinh doanh giỏi bao giờ cũng có một số điểm chung nhất định, đó là khả năng chịu đựng và vượt qua áp lực công việc. Khi phỏng vấn ứng viên, điều đầu tiên bạn phải làm đó là nhận định xem họ có thuộc mẫu hình nhân viên như trên không. Tất nhiên, không loại trừ trường hợp tất cả những ứng viên tiềm năng sẽ có những phẩm chất chung: ăn nói lưu loát, tự tin và có nghị lực vượt khó. Bạn sẽ phải làm thế nào để chọn đúng người? Đừng ngại ngần đưa họ vào một tình huống kinh doanh đầy áp lực và căng thẳng, bạn sẽ biết rõ ai là người bạn cần, vì dưới áp lực công việc cao, tất cả mọi người sẽ bộc lộ bản chất. Bạn cần phải chắc chắn rằng tất cả nhân viên của bạn có khả năng làm việc thật tốt, ngay cả khi họ bị căng thẳng.
CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO
Hầu hết các giám đốc kinh doanh đều chỉ chú trọng vào doanh số, bán hoặc chưa bán được bao nhiêu hàng, lợi nhuận thu về bao nhiêu… Điều đó là hết sức quan trọng, bởi thế mạnh rất lớn của phòng kinh doanh so với những phòng khác bao giờ cũng là những con số bán hàng. Tuy nhiên đừng vì vậy mà các giám đốc kinh doanh xem nhẹ việc đào tạo nhân viên. Đào tạo nhân viên bao giờ cũng là yếu tố quyết định cho có hay không một đội ngũ nhân viên kinh doanh vững mạnh. Tất cả mọi người trong nhóm đều phải hiểu thật sâu sắc về sản phẩm và có khả năng giải quyết những rắc rối phát sinh từ phía khách hàng. Khi nào các nhân viên hiểu về sản phẩm/dịch vụ và yêu thích công việc kinh doanh như chính bạn, nghĩa là bạn đã thành công trong việc khơi dạy nhiệt huyết làm việc cho nhân viên ở mức cao nhất.
GƯƠNG MẪU
Người phải luôn luôn đi đầu trong mọi vấn đề chính là bạn, một giám đốc kinh doanh. Đội ngũ của bạn phải xem bạn như là một hình mẫu lý tưởng và họ luôn nhìn vào đó để cố gắng không ngừng. Nếu bạn lơ là công việc thì điều đó cũng có nghĩa là trong thời gian không xa, các nhân viên của bạn cũng như vậy. Đó là lý do vì sao bạn phải luôn luôn dành 100% tâm huyết cho công việc. Hãy cố gắng duy trì hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhân viên: một người sếp hết mình vì công việc, có khả năng tập trung cao độ và rất tự tin, đĩnh đạc. Bạn cũng nên là một người biết trân trọng những thành quả nhân viên đã đạt được, biết thông cảm bằng cách lắng nghe những ý kiến của họ và sẵn sàng giúp đỡ những nhân viên đang gặp khó khăn. Những hành động đó sẽ mau chóng giúp nhân viên có nghị lực vượt qua khó khăn, và điều đó cũng có nghĩa là bạn đã thành công trong việc khuyến khích các nhân viên của mình trở thành những nhân viên kinh doanh tốt hơn.
(Theo Allbusiness)
Những nhân viên kinh doanh giỏi bao giờ cũng có một số điểm chung nhất định, đó là khả năng chịu đựng và vượt qua áp lực công việc. Khi phỏng vấn ứng viên, điều đầu tiên bạn phải làm đó là nhận định xem họ có thuộc mẫu hình nhân viên như trên không. Tất nhiên, không loại trừ trường hợp tất cả những ứng viên tiềm năng sẽ có những phẩm chất chung: ăn nói lưu loát, tự tin và có nghị lực vượt khó. Bạn sẽ phải làm thế nào để chọn đúng người? Đừng ngại ngần đưa họ vào một tình huống kinh doanh đầy áp lực và căng thẳng, bạn sẽ biết rõ ai là người bạn cần, vì dưới áp lực công việc cao, tất cả mọi người sẽ bộc lộ bản chất. Bạn cần phải chắc chắn rằng tất cả nhân viên của bạn có khả năng làm việc thật tốt, ngay cả khi họ bị căng thẳng.
CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO
Hầu hết các giám đốc kinh doanh đều chỉ chú trọng vào doanh số, bán hoặc chưa bán được bao nhiêu hàng, lợi nhuận thu về bao nhiêu… Điều đó là hết sức quan trọng, bởi thế mạnh rất lớn của phòng kinh doanh so với những phòng khác bao giờ cũng là những con số bán hàng. Tuy nhiên đừng vì vậy mà các giám đốc kinh doanh xem nhẹ việc đào tạo nhân viên. Đào tạo nhân viên bao giờ cũng là yếu tố quyết định cho có hay không một đội ngũ nhân viên kinh doanh vững mạnh. Tất cả mọi người trong nhóm đều phải hiểu thật sâu sắc về sản phẩm và có khả năng giải quyết những rắc rối phát sinh từ phía khách hàng. Khi nào các nhân viên hiểu về sản phẩm/dịch vụ và yêu thích công việc kinh doanh như chính bạn, nghĩa là bạn đã thành công trong việc khơi dạy nhiệt huyết làm việc cho nhân viên ở mức cao nhất.
GƯƠNG MẪU
Người phải luôn luôn đi đầu trong mọi vấn đề chính là bạn, một giám đốc kinh doanh. Đội ngũ của bạn phải xem bạn như là một hình mẫu lý tưởng và họ luôn nhìn vào đó để cố gắng không ngừng. Nếu bạn lơ là công việc thì điều đó cũng có nghĩa là trong thời gian không xa, các nhân viên của bạn cũng như vậy. Đó là lý do vì sao bạn phải luôn luôn dành 100% tâm huyết cho công việc. Hãy cố gắng duy trì hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhân viên: một người sếp hết mình vì công việc, có khả năng tập trung cao độ và rất tự tin, đĩnh đạc. Bạn cũng nên là một người biết trân trọng những thành quả nhân viên đã đạt được, biết thông cảm bằng cách lắng nghe những ý kiến của họ và sẵn sàng giúp đỡ những nhân viên đang gặp khó khăn. Những hành động đó sẽ mau chóng giúp nhân viên có nghị lực vượt qua khó khăn, và điều đó cũng có nghĩa là bạn đã thành công trong việc khuyến khích các nhân viên của mình trở thành những nhân viên kinh doanh tốt hơn.
(Theo Allbusiness)